caodangyte’s blog

Thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược năm 2018 chính xác nhất

Nguyên nhân và biểu hiện của thoái hóa khớp mắt cá chân

Hiện nay nhiều người bị thoái hóa khớp mắt cá chân làm ảnh hưởng đến vận động hàng ngày. Vậy nguyên nhân và biểu hiện của bệnh là gì?

f:id:caodangyte:20181123170622j:plain

Biểu hiện bệnh thoái hóa khớp mắt cá chân

Theo Bác sĩ chuyên khoa bệnh cơ xương khớp cho biết, trong toàn bộ hệ thống xương khớp của con người thì khớp mắt cá chân được xem là vị trí có cấu tạo phức tạp và rất dễ bị tổn thương do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Nó làm ảnh hưởng đến việc vận động, sinh hoạt trong cuộc sống.

Nguyên nhân gây thoái hóa khớp mắt cá chân

Thoái hóa khớp mắt cá chân có thể hiểu một cách đơn giản đó chính là tình trạng sụn khớp ở mắt cá chân bị tổn thương do mất đi sự cân bằng giữa yếu tố tái tạo và yếu tố hủy hoại. Điều này khiến cho sụn khớp bị ăn mòn dần dẫn đến tình trạng thoái hóa ảnh hưởng rất lớn tới chức năng vận động.

Theo nhận định của các chuyên gia xương khớp thì một số yếu tố dưới đây sẽ tác động và thúc đẩy nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp mắt cá chân tăng cao:

  • Một số chấn thương ở mắt cá chân khó tránh khỏi trong quá trình sinh hoạt, làm việc hay chơi thể thao như trật khớp, bong gân… khiến cho sụn khớp bị tổn thương, mắt cá chân viêm và làm tăng nguy cơ thoái hóa.
  • Di chuyển quá thường xuyên khiến cho vùng cổ chân và mắt cá chân phải hoạt động quá nhiều cũng là nguy cơ khiến tình trạng thoái hóa diễn ra nhanh tại vị trí này.
  • Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khi mắc một số bệnh cơ xương khớp thường gặp như viêm khớp, viêm đa khớp dạng thấp, bệnh gút thì nguy cơ mắc thoái hóa khớp mắt cá chân cũng cao hơn bình thường.
  • Khớp mắt cá chân cùng với cổ chân thường sẽ chịu áp lực phần nhiều từ trọng lượng cơ thể. Chính vì thế mà không có gì ngạc nhiên khi những người béo phì lại là đối tượng dễ mắc bệnh.

Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng được nhận định là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng thoái hóa khớp mắt cá chân do sự di truyền cấu trúc xương.

f:id:caodangyte:20181123170751j:plain

Nguyên nhân bệnh thoái hóa khớp mắt cá chân

Những biểu hiện của bệnh thoái hóa khớp mắt cá chân

Triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp mắt cá chân không khó để nhận biết, khi bạn mắc phải căn bệnh này, nếu để ý sẽ thấy xuất hiện một số dấu hiệu có thể kể đến như:

Đầu tiên, người bệnh sẽ bắt đầu thấy sự xuất hiện của tình trạng đau nhức mắt cá chân do sụn khớp bị tổn thương. Những cơn đau mới đầu sẽ chỉ âm ỉ xuất hiện và có thể giảm khi ngừng vận động nhưng lâu dần tình trạng đau nhức sẽ xuất hiện nhiều và dữ dội hơn, nghỉ ngơi vẫn không hết đau.

Sụn khớp bị tổn thương cũng sẽ tạo điều kiện cho các phản ứng viêm xuất hiện và gây nên tình trạng sưng tấy ở vùng mắt cá, khi dùng tay ấn vào thì sẽ thấy rất đau. Bên cạnh đó, sụn khớp bị mài mòn cũng khiến cho các đầu xương ma sát nhiều hơn khi di chuyển khiến người bệnh phải chịu đựng những cơn đau như trời giáng.

Ngoài ra, người bệnh cũng thường xuyên gặp phải tình trạng cứng khớp mắt cá chân, nhất là khi ngủ dậy khiến khả năng vận động tại vị trí này bị hạn chế rõ rệt.

Bệnh thoái hóa khớp mắt cá chân khi không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh còn có thể gặp phải một số tình trạng nghiêm trọng hơn như các cơ và dây chằng xung quanh vị trí mắt cá chân bị teo lại. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng vận động, khiến người bệnh gặp phải rất nhiều trở ngại trong sinh hoạt cũng như công việc.