caodangyte’s blog

Thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược năm 2018 chính xác nhất

Phục hình răng cửa bị gãy như thế nào?

Gãy răng cửa là tình trạng không hiếm gặp ở nhiều người bởi các nguyên nhân như va chạm, tai nạn, bệnh lý… khiến người bệnh gặp phải nhiều khó khăn, trở ngại trong cuộc sống. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại, việc phục hình cho bệnh nhân gặp phải tình trạng này đã không còn là vấn đề khó khăn.
 
 
Những ảnh hưởng của gãy răng cửa đến sức khỏe
 
Trên thực tế, gãy răng cửa không đơn thuần chỉ gây mất thẩm mỹ gương mặt như nhiều người vẫn lầm tưởng. Tình trạng này còn tạo nên các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe rất lớn, đồng thời là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiều vấn đề trong cơ thể.
 
Nhìn chung, những hậu quả tiêu cực mà gãy răng cửa gây ra đối với người bệnh có thể kể đến như sau:
 
♦ Sụt giảm thẩm mỹ: Đây là hậu quả đầu tiên và dễ nhận thấy nhất mà gãy răng cửa mang lại cho bệnh nhân. Điều này khiến người bệnh trở nên tự ti trong giao tiếp, cản trở sự phát triển các cơ hội, kéo theo sự sụt giảm chất lượng sống.
 
♦ Ăn nhai khó khăn hơn: Là vị trí tiếp xúc đầu tiên với thức ăn, răng cửa đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc cảm nhận và nhai cắn thức ăn ban đầu. Nếu bị gãy răng, khả năng thực hiện chức năng này trở nên khó khăn hơn, khiến người bệnh dễ dàng gặp phải nhiều vấn đề về tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng.
 
♦ Gia tăng bệnh lý và nguy cơ mất răng: Sau một thời gian gãy răng cửa, nếu không có giải pháp điều trị kịp thời, các mô răng sẽ hỏng dần do sự phát triển và tấn công của vi khuẩn. Lâu dần, cấu trúc răng bị hư hại nặng sẽ dẫn đến nguy cơ răng hỏng hoàn toàn và mất răng.
 
Phục hình hiệu quả khi bị gãy răng cửa
 
Về việc phục hình khi bị gãy răng cửa, các chuyên gia nha khoa cho rằng, tùy vào tình trạng của bạn với khối lượng mô răng còn sót cũng như khả năng hoạt động của phần răng này, giải pháp được áp dụng cũng sẽ khác nhau đối với từng trường hợp.
 
Cụ thể, phục hình khi bị gãy răng cửa được thực hiện với các phương pháp sau:
 
Trong trường hợp phần mô răng còn sót lại nhiều và có khả năng hoạt động ổn định, bác sĩ sẽ chỉ định bọc răng sứ để giúp bạn giải quyết tình trạng của mình. Với phần mão sứ được thiết kế y hệt răng thật, kết quả đạt được không chỉ mang lại hiệu quả thẩm mỹ vượt trội mà còn giúp bạn ăn nhai thoải mái với hàm răng đều đẹp, khỏe manh.
 
Để thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ làm sạch các mô bệnh trên phần thân răng còn lại, điều trị tủy nếu cần thiết và mài bớt mô răng. Sau đó, một mão sứ được thiết kế và chế tác dựa trên kích thước răng của bạn sẽ được bọc chụp lên bên trên, khôi phục một cách toàn diện phần răng bị hư hại.
 
♦ Cấy ghép implant
 
Đây là giải pháp được chỉ định khi bệnh nhân đã phải nhổ bỏ răng hỏng do phần răng còn lại quá ít, không đủ để làm trụ cho mão sứ.
 
Để thực hiện phương pháp này, người bệnh sẽ được trồng một trụ implant vào sâu trong xương hàm. Trụ implant này có nhiệm vụ thay thế trụ chân răng đã mất, nhằm mang lại khả năng phục hình toàn diện và lâu bền. Sau thời gian tích hợp xương, bác sĩ sẽ chụp một mão sứ lên trên trụ implant, khôi phục thẩm mỹ và chức năng ăn nhai như răng khỏe ban đầu.
 
Hiện nay, cấy ghép implant đang là giải pháp phục hình cho răng bị mất được đánh giá cao nhất và được đông đảo chuyên gia nha khoa khuyến khích bệnh nhân nên lựa chọn áp dụng. Không chỉ mang lại hiệu quả cao về tính thẩm mỹ và phục hồi các chức năng răng, cấy ghép implant còn mang lại cho người bệnh một kết quả toàn diện với khả năng duy trì trọn đời.