caodangyte’s blog

Thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược năm 2018 chính xác nhất

Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh trượt đốt sống thắt lưng

Trượt đốt sống thắt lưng gây ra những cơn đau dữ dội ở vùng thắt lưng làm ảnh hưởng đến vận động người bệnh. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì?

 

Trượt đốt sống thắt lưng là tình trạng các đốt sống vùng thắt lưng trên có dấu hiệu trượt ra phía trước hoặc phía sau so với các đốt sống dưới. Tình trạng này khiến cho bệnh nhân bị đau đớn dữ dội vùng thắt lưng, đi đứng và vận động vô cùng khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và công việc của người bệnh.

Có khá nhiều người vẫn chưa biết được nguyên nhân nào gây ra tình trạng trượt đốt sống thắt lưng cũng như làm sao để điều trị. Mời quý độc giả cùng theo dõi ngay bài viết sau đây để có thêm thông tin về căn bệnh này:

Những nguyên nhân gây trượt đốt sống thắt lưng

Nhiều người bị trượt đốt sống không chỉ là do thoái hóa đốt sống thắt lưng mà còn do gặp những nguyên nhân khá bất ngờ dẫn đến chứng bệnh này.

Cùng bệnh lý xương khớp khám phá nguyên nhân gây nên triệu chứng trượt đốt sống thắt lưng dưới đây:

Trượt đốt sống do cột sống bị thoái hóa

Trượt đốt sống do thoái hóa cột sống thắt lưng hoàn toàn không liên quan đến các ống thần kinh. Tình trạng thoái hóa đốt sống khiến vị trí bị thoái hóa trở nên lỏng lẻo và có nguy cơ trượt ra phía trước.

Bệnh thường gặp ở người cao tuổi, là hậu quả của chứng viêm mấu khớp bên cũng như sự thay đổi của mấu khớp theo hướng mặt phẳng khiến đốt sống có dấu hiệu bị trượt nhẹ.

Trượt đốt sống do thoái hoá thắt lưng gây nên tình trạng đau nhức dữ dỗi, có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh toạ, khiến cho bệnh nhân đi bộ lâu sẽ cảm thấy đau buốt và nặng dần ở hai chân; khi nghỉ ngơi mới cảm thấy đỡ đau.

Trượt đốt sống do loạn sản

Thực chất đây là một dạng trượt đốt sống bẩm sinh do chỗ nối của hai mấu khớp bên bị nhỏ và thiểu sản dẫn đến sự dị dạng và gây nên chứng trượt đốt sống lưng.

 

Đây là triệu chứng tuy hiếm gặp nhưng có  tình trạng tiến triển bệnh nhanh và thường gây liệt vận động khá nặng cho người bệnh.

Bệnh nhân thường bị khiếm khuyết rõ rệt thành phần phía sau cũng như các mấu ngang trở nên  kém phát triển, khó hàn gắn lại phần xương sau và hai bên.

Trượt đốt sống do khuyết eo

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất ở người bị trượt đốt sống. Bệnh nhân thường bị khiếm khuyết do mất đi một phần khớp liên mấu sau/

Nếu khuyết eo mà không gặp tình trạng trượt đốt sống thì chỉ là tình trạng khuyết eo đơn thuần. Bên cạnh đó, khuyết eo rất có thể gây nên tình trạng trượt đốt sống là do chấn thương lặp lại nhiều lần, thường gặp ở vận động viên ưỡn cột sống quá mức như vận động viên cử tạ, vận động viên thể dục dụng cụ, cầu thủ bóng đá …

Trượt đốt sống do khuyết eo thường được chia ra làm năm mức độ:

  • Mức độ 1: Trượt đốt sống từ 0 – 20%
  • Mức độ 2: Trượt đốt sống từ 21 – 55%
  • Mức độ 3: Trượt đốt sống từ 56 – 75%
  • Mức độ 4: Trượt đốt sống từ 76 – 99%
  • Mức độ 5: Trượt đốt sống 100%, lúc này các đốt trên hoàn toàn đã rơi ra khỏi bề mặt thân đốt sống bên dưới.

Trượt đốt sống do bẩm sinh

Loại trượt cột sống này thường có ngày từ lúc sinh ra đời, nên còn được gọi là trượt đốt sống rối loạn phát triển.

Trượt đốt sống bẩm sinh xảy ra do quá trình mang thai hỗn loạn tạo nên dấu hiệu xương bất thường. Khi khung xương đã có dấu hiệu hình thành bất thường thì nguy cơ trượt xương cột sống là rất cao.

Trượt đốt sống do chấn thương

Tình trạng này rất hiếm gặp, người bị trượt đốt sống phải bị chấn thương bởi một lực rất mạnh khi chơi thể thao hoặc tai nạn giao thông, lao động mới gây nên tình trạng trượt đốt sống.

Đồng thời lúc này, các mấu khớp bên dưới của thành phần khớp cũng có dấu hiệu bị gãy nứt khiến cho bệnh nhân gặp nhiều đau đớn.

 

Trượt đốt sống do bệnh lý

Bệnh nhân gặp tình trạng trượt đốt sống có thể là do di chứng của ung thư xương di căn hoặc bệnh lao cột sống, bướu đại bào…

⇒ Để biết chính xác bản thân mình có bị trượt đốt sống thắt lưng hay không, thì người bệnh cần đến cơ sở y tế để thăm khám để có kết quả chính xác nhất.

Xem thêm: